Đồng Nai kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận hỗ trợ tỉnh 4.136 tỷ đồng đầu tư hai tuyến đường kết nối vào sân bay Long Thành gồm nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 773 và 770B.

Mới đây, trong báo cáo về tình hình triển khai thực hiện dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành xem xét chấp thuận hỗ trợ tỉnh số tiền 4.136 tỷ đồng để đầu tư hai tuyến đường kết nối vào sân bay Long Thành gồm dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 773 và dự án Đường tỉnh 770B, Báo Đồng Nai đưa tin.

Đường tỉnh 770B khi hoàn thành xây dựng sẽ cùng với tuyến quốc lộ 20 đóng vai trò kết nối các địa phương phía đông bắc Đồng Nai với các khu vực khác của tỉnh. (Nguồn: Báo Đồng Nai).

Tỉnh Đồng Nai cho biết đường tỉnh 773 có chiều dài hơn 51 km, đi song song, chia sẻ lưu lượng cho tuyến quốc lộ 1. Tuyến đường là trục giao thông quan trọng kết nối các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ và TP Long Khánh với sân bay Long Thành, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội cho khu vực Cẩm Mỹ, Xuân Lộc. Theo quy hoạch, đường tỉnh 773 có quy mô 6 – 8 làn xe cơ giới và 2 – 4 làn xe thô sơ, lộ giới 60 – 121,5 m.

Trong khi đó, đường tỉnh 770B là tuyến đường mở mới có chiều dài khoảng 53 km, quy mô 8 làn xe, lộ giới 60 m. Đây là tuyến hình thành trục giao thông quan trọng kết nối địa bàn các huyện Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ và TP Long Khánh đến khu vực sân bay Long Thành. Đồng thời, kết nối các Khu công nghiệp Xuân Quế – Sông Nhạn và Bàu Cạn – Tân Hiệp đến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, quốc lộ 51 và khu vực cảng biển Cái Mép – Thị Vải.

Về đề xuất đầu tư, trước đó Sở Giao thông vận tải Đồng Nai cũng đã trình UBND tỉnh phương án đầu tư đối với hai tuyến đường này trong giai đoạn 2021 – 2025. Cụ thể, theo Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai Nguyễn Bôn, đối với tuyến đường tỉnh 770B sẽ thực hiện đầu tư xây dựng ban đầu với quy mô 4 làn xe.

Trong khi đó, tuyến đường tỉnh 773 sẽ được phân chia thành ba đoạn để thực hiện đầu tư gồm: đoạn 1 dài 27,3 km, từ quốc lộ 1 đến quốc lộ 56, đầu tư mở mới 4 làn xe; đoạn 2 dài 13,6 km, từ quốc lộ 56 đến đường vành đai 4, đầu tư mở rộng từ hai làn xe lên 4 làn xe và đoạn 3 (đi trùng đường vành đai 4 đến giao với đường tỉnh 769), dài 10,5 km, đầu tư mở rộng từ hai làn xe lên 4 làn xe.

Ngày 11/11/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư khoảng 109.111 tỷ đồng, hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025.

Trong đó, Dự án thành phần 3 (Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do nhà đầu tư khai thác cảng thực hiện) được giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.

Dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 được chia làm 4 dự án thành phần. Giai đoạn 1, sân bay Long Thành được đầu tư xây dựng một đường băng, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Để đạt mục tiêu trên, trong giai đoạn 1, sân bay Long Thành được đầu tư đường băng dài 4.000 m, rộng 75 m cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ bảo đảm cho các loại máy bay hoạt động; xây dựng đài kiểm soát không lưu cao khoảng 123 m.

Theo vietnammoi.vn