TP Long Khánh đang tính toán việc xây dựng tuyến đường vành đai 1 nhằm giảm tải phương tiện lưu thông vào giữa đô thị như hiện nay.

Giảm tải giao thông vào thành phố

Khu vực ngã ba Cua Heo đang là “điểm đen” tai nạn giao thông, bởi đoạn đường này vừa dốc lại vừa rẽ bất ngờ, trong khi lượng xe qua đây ngày một nhiều, đặc biệt khi có tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây thì lượng xe dồn về thành phố ngày càng nhiều.

Từ khi đường Hồ Thị Hương được mở rộng, nhiều xe ô tô thay vì đi ngoài quốc lộ 1A nay lại đi tắt vào đường này để rút ngắn khoảng cách. Theo thống kê của ngành giao thông – vận tải, mỗi ngày hiện có khoảng 10 ngàn lượt xe ô tô lưu thông qua TP Long Khánh.

Xây dựng đường Vành Đai 1 năm 2022

Để đáp ứng cho nhu cầu phát triển đô thị cũng như giải bài toán áp lực giao thông, mới đây UBND TP Long Khánh đưa ra phương án xây dựng đường vành đai 1. Dự án đã được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương.

Tuyến đường có chiều dài 4,2 km, điểm đầu giao với quốc lộ 1 tại khu vực cầu Gia Liêu, phường Phú Bình và điểm cuối giao quốc lộ 1 tại ngã ba Suối Tre, phường Suối Tre, TP Long Khánh. Đường rộng 45m, trong đó có 4 làn xe cơ giới, dải phân cách giữa 19m.

Theo tính toán của đơn vị tư vấn, tuyến đường vành đai 1 trước mắt sẽ làm nhiệm vụ thay cho tuyến tránh TP Long Khánh nhằm giảm được áp lực giao thông qua khu vực trung tâm. Trên trục đường này dự kiến phát triển những khu dân cư vì vị trí của tuyến đường nằm ở trung tâm các khu chức năng trọng điểm như: Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh; khu công nghiệp; khu tổ hợp bệnh viện; trung tâm thương mại, dịch vụ, siêu thị… nên khá thuận tiện.

Đường vành đai 1 là dự án cần ưu tiên thực hiện sớm với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, về lâu dài đô thị Long Khánh sẽ dịch chuyển khu dân cư theo tuyến đường vành đai 1 để giãn dân cho khu vực nội ô hiện hữu.